Domo-kun Waving His Hands

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บอกรัก


บอกรัก                         การจะบอกรักใครสักคน บางคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับบางคนเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ยากที่สุด การบอกความในใจให้กับคนที่เรารู้สึก ดีๆด้วย อาจแสดงออกเป็นคำพูด การแสดงออก การกระทำ การเอาใจใส่ ฯลฯ จะทำแบบไหนคงแล้วแต่สไตล์ของใครของมัน แต่หากตัดสินใจจะให้คนที่เรารักรับรู้ ก็ต้องคิดต่อว่าถ้าเขารู้แล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเขา ยังคงเหมือนเดิมอยู่ไหม และต้องเผื่อใจด้วยว่าเขาอาจจะไม่ได้รู้สึกกับเริ่มเหมือนที่เรารู้สึกกับเขา เตรียมตัวเองให้พร้อมกับคำตอบที่จะได้รับ แต่ถ้าไม่พร้อมที่จะได้ยินคำตอบการแอบรักเฉยๆก็ไม่ผิดอะไร

ถ้ารักเพื่อนมากกว่าเพื่อน                         ความสนิทสนมระหว่างเพื่อน บางครั้งก็อาจนำไปสู่ความรักได้เช่นกัน เมื่อเกิดขึ้น เรามักรู้สึกสับสนว่าควรทำอย่างไร เพราะ” รัก” อาจทำให้ มิตรภาพเปลี่ยนแปรไปได้   บางคนอาจเลือกใช้วิธีสิ่งตรงกันข้ามความรู้สึกเพื่อปิดบังความรู้สึกไว้ เช่น หาเรื่องทะเลาะกับเพื่อนที่เราแอบชอบ หรือทำตัวห่างเหินกัน ซึ่งวิธีนี้มีแต่จะทำให้มิตรภาพแย่ลงไปอีก  ถ้ารู้สึกอึดอัดกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่จนไม่สามารถทำตัวให้เหมือนเดิมได้ การพูดคุยน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด พยายามพูดคุยกัน สบายๆ ไม่บีบคั้นฝ่ายตรงข้ามให้ต้องตัดสินใจระหว่างมิตรภาพหรือความรัก แม้จะไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการ แต่อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้น นอกจากนี้การพูดคุยเพื่อรู้จักรู้ใจเพื่อนให้มากขึ้น โดยที่ไม่รีบผลีผลาญพูดความในใจของเราออกไป ยังช่วยให้รู้ว่าเราควรจะวางตัวต่อไปอย่างไรดี

คบเพื่อนต่างเพศเป็นเพื่อนได้ไหม                         ชายหญิงบางคู่คบเป็นเพื่อนสนิทมาตั้งแต่เด็ก แต่พอถึงช่วงวัยรุ่นกลับรู้สึกว่าความสัมพันธ์มันแปลกไป  ความจริงผู้หญิงกับผู้ชายสามารถเป็นเพื่อนสนิทกันได้ เพียงแต่คนรอบข้างอาจไม่เข้าใจ ทำให้ถูกเพื่อนล้อว่าเป็นแฟนกัน หรือถูกผู้ปกครองตักเตือนด้วยความห่วงใย   แต่จะไม่ใส่ใจความเห็นจากคนรอบข้างเลยก็ไม่ได้ เพราะในช่วงนี้ร่างกายกับความรู้สึกของเราเปลี่ยนอปลงไปอย่างมาก ถ้าเรารู้ไม่ทัน ความสนิทสนมก็อาจทำให้เราทำอะไรที่ เกินเพื่อน” ไปได้เช่นกัน

ถ้ารักคนมีแฟนแล้ว                         แม้การเป็นแฟนไม่ได้หมายความว่าทั้งสองคนจะอยู่ด้วยกันไปจนตาย แต่อย่างน้อยพวกเขาก็จะอยู่คู่กันไปสุกระยะหนึ่ง   การรักคนที่มีแฟนแล้วไม่มีปัญหาอะไร แต่การจีบคนที่มีแฟนแล้วต่างหากที่นำปัญหามาให้ เราอาจต้องกลายเป็นศัตรูกับแฟนของเขา เป็นคนเลวในสายตาเพื่อนๆ และคนที่เรารักด้วย แม้บางครั้งความรู้สึกว่าคนที่เรารักนั้นไม่คู่ควรกับแฟนที่เขาคบอยู่แต่นั่นก็เป็นความรักของเขา เราไม่ควรไปตัดสิน ถ้าเขาไม่เหมาะสมกัน จริงๆ เขาก็คงเลิกกันสักวัน และถ้าวันนั้นหัวใจของเรายังเหมือนเดิมโอกาสก็จะเปิดกว้างแล้วล่ะ   แต่ถ้าเขาเหมาะสมกันจริงๆ เราก็ยังมีความสุขกับการชอบเขาต่อไปได้ เพราะความรักไม่ใช่กาครอบครองหรือเป็นเจ้าของ แต่ให้เก็บความรู้สึกดีๆ นั้นไว้เป็นความประทับใจของเราเอง

ถ้ารักมากกว่าหนึ่งคน                         คนส่วนใหญ่ในโลกนี้ คาดหวังว่าคนที่เรารักจะรักเราคนเดียวและคบเป็นแฟนเพียงคนเดียว  แต่ไม่แปลกถ้าเราจะตกหลุมรักมากกว่าหนึ่งคนในช่วงเวลาเดียวกัน แต่มันจะผิด ถ้าเราหลอกลวงคนที่เรารักแม้ กิ๊กจะเป็นสิ่งที่วัยรุ่นหลายคนยอมรับได้ แต่ถ้าลองถามตัวเอง ก่อนว่า ถ้าแฟนเรามีกิ๊กเราจะรับได้ไหม แล้วถ้าเราบอกแฟนเราว่ามีกิ๊ก เขาจะรับได้ไหม

ถ้าปิ๊งกันบนอินเตอร์เน็ต                         เชื่อไหมว่า บางคนมีเพื่อนทางอินเตอร์เน็ตมากกว่าเพื่อนที่เจอตัวกันเป็นๆเสียอีก จึงเป็นเรื่องธรรมดาเช่นกันหากเราจะรู้สึกชอบพอกับคนที่พบกันทางอินเตอร์เน็ต     ปิ๊งกันทางอินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพราะความสัมพันธ์ที่เกินขึ้นโดยไม่เห็นตัว ไม่มีโอกาสได้เห็นบุคลิกลักษณะ อาจผิดคาด ไม่ตรงกับที่หวังไว้ หรือถึงขั้นหลอกลวงกันเลย

ถ้ารักเพศเดียวกัน                         ความรักกับคนเพศเดียวกันสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ยังไม่ต้องรีบจำกัดความว่าตัวเองเป็นเกย์ เป็นไบ เป็นทอม หรือเป็นดี้ เป็นตัวเราเองไปก่อนน่าจะสบายใจกว่า   ความรู้สึกนี้อาจเปลี่ยนไปเมื่ออายุมากขึ้น หรือสามารถพัฒนาเป็นรักนิยมทางเพศ” ที่ชัดเจนขึ้นในอนาคตก็ได้ อย่างไรก็ตาม หากรู้สึกสับสนสามารถโทรศัพท์ปรึกษาพี่ๆ ในหน่วยงานที่ทำงานด้านความหลากหลายทางเพศ จากหมายเลขโทรศัพท์ท้ายเล่ม  ถ้าคิดจะบอกความรู้สึกกับคนที่เรารัก ก็ต้องทำใจเผื่อไว้ว่าอาจผิดหวัง หรือถูกปฏิเสธ เพราะเราอาจไม่ใช่สเปกของขา หรือเขาอาจไม่ใช่คนรักเพศเดียวกันนักจิตวิทยาทั่วโลกและกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขของไทย ยืนยันตรงกันว่า รสนิยมทางเพศทีหลายกหลายนั้นเป็นเรื่องปกติในสังคม ไม่ถือว่าเป็นอาการป่วยทางจิต

เปลี่ยนได้ไหม                         ยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์คนไหนตอบได้ว่า การรักเพศเดียวกันหรือความหลากหลายทางเพศเป็นผลจากพันธุกรรม หรือการเลี้ยงดู  หรือสภาพแวดล้อม เพราะฉะนั้น จึงไม่มีใครยืนยันว่ามีวิธีที่จะเปลี่ยนแปลงให้เป็นรักต่างเพศได้ มีแต่บอกว่าการยืนยันการเป็นตัวของตัวเองนั้นทำได้ หากเรามั่นใจ และพร้อมรับมือกับผลที่เกิดขึ้น เมื่อ เปิดเผยตัวเอง
                         นอกจากความท้าทายจากการยอมรับ และเปิดเผยตัวเองแล้วหลายคนอาจเผชิญกับความคลาดหวังของคนรอบข้าง เช่น พ่อแม่ ญาติ พี่น้อง ฯลฯ ที่เรายังไม่กล้าบอกให้เขารู้ว่าเราไม่ได้เป็นเพศ ชาย” หรือ หญิง“ ตามที่เห็นภายนอก อย่างไรก็ตาม เราควรประเมินว่า การบอกหรือไม่บอกจะมีผลดีต่อเขาหรือเราหรือไม่ อย่างไร หากไม่แน่ใจลองโทรศัพท์ไปปรึกษาหน่วยงานที่ทำงานด้ายความหลากหลายทางเพศ

อยากมีแฟน                         เมื่อเราตกหลุมรักใครสักคน ความรู้สึกที่ตมมาก็คืออยากคบกับคนที่เราชอบ ….เป็นแฟน  แต่ก็ยังมีอีกหลายเหตุผลที่คนเราอยากมีแฟน หลายคนตัดสินใจคบใครสักคนเพราะความอยากได้การยอมรับจากเพื่อนๆ กลัวจะน้อยหน้าวัยเดียวกันที่มีแฟนไปหมดแล้ว หลายคนอยากมีแฟนเพราะเหงา  หลายคนคิดว่าแฟนจะช่วยให้เรามีความสุข หรือขจัดความทุกข์ในใจออกไปได้  และบางคนก็มีแฟนด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวกับความรักเลย เช่น  ความรู้สึกอยากมีแฟนเดขึ้นได้เสมอ แต่เราควรจะรู้ทันว่า เราอยากมีแฟนเพราะอะไรกันแน่   แฟนก็คือมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่ผู้วิเศษที่จะเสกให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้ทันตา ปัญหานั้นเราต้องแก้ด้วยตัวเราเอง 

ไม่อยากมีแฟน                         บางคนไม่เยคิดจะมีแฟนเลยตั้งแต่เกิดมา  ส่วนบางคนก็เข็ดกับความรักที่ผ่านมา ทำให้ไม่คิดจะมีแฟนอีก  แม้จะไม่มีแฟนแต่ก็ไม่จำเป็นต้องหงอยเหงา เพราะช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงเวลาที่เราได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ แทบทุกวันอยู่แล้ว  หายคนบอกว่าเป็นโสดดีกว่ามีแฟน เพราะคนโสดมีอิสระที่จะทำอะไรตามใจตัวเองได้มากกว่า ความสุขในชีวิตนั้นสามารถสร้างด้วยตัวเราเอง

บอกเลิก                         ความรักเกิดขึ้นได้ ก็ย่อมมีวันจบลงได้ หากสำรวจใจตัวเองแล้วพบว่าไม่มีความสุขกับความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น เราก็มีสิทธิ์จะเดินออกมาจากความสัมพันธ์นั้น วิธีบอกเลิกอาจจะมีตั้งแต่ พูดคุยกันตรงๆ ถึงเหตุผลในการบอกเลิก หายหน้าไปเฉยๆ ฯลฯ แต่ก็ควรจะเลือกวิธีที่สร้างความเจ็บช้ำให้กับอีกฝ่ายน้อยที่สุด แม้จะเลิกความสัมพันธ์แบบคู่รักแต่ยังมีความรู้สึกดีๆ ให้กันแบบเพื่อนได้ มีเป็นล้านเหตุผลที่ทำให้คนเลิกกันและทุกเหตุผลก็ดูจะถูกต้องเสมอเมื่อเราพูดมันออกมาไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายบอกเลิกหรือฝ่ายถูกบอกเลิก อาการอกหักก็เกิดขึ้นเสมอ การเปลี่ยนทรงผมใหม่อาจทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นบ้าง บางคนปรับทุกข์กับเพื่อนเมื่ออกหัก  บางคนเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน เรียนดนตรี เดินทางไกล หรือหันไปสนใจในศาสนา ฯลฯ     บางคนอาจประชดชีวิตด้วยการดื่มเหล้า ทำตัวเกเร บางคนอาจเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับคนใหม่ทันที เพื่อให้ลืมคนเก่า และบางคนยังพยายามติดต่อกับคนรักเก่า เพื่อบรรเทาความรู้สึกสูญเสีย  ไม่ว่าวิธีไหน ถ้าไม่เป็นการทำร้ายตัวเองหรือคนอื่น และไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย ก็คงไม่เสียหานอะไร เพราะถือเป็นทางที่เราตัดสินใจเลือกและพร้อมจะรับได้กับผลที่ตามมา

ความรักกับความสัมพันธ์ (เซ็กส์)             ความรักกับเซ็กส์เหมือนข้าวผัดกะเพราไข่ดาว แม้จะเป็นสิ่งคู่กันจนคุ้นเคย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมาคู่กันตลอดไป    บางคนกินข้าวผัดหะเพราอย่างเดียว  บางคนกินข้าวไข่ดาวอย่างเดียว  อย่าสั่งทั้งสองอย่างเพราะคิดว่าจะอิ่มกว่า  อย่าสั่งทั้งสองอย่างเพราะเห็นว่าคนอื่นเขาสั่งกัน   อะไรที่ต้องในใจกินเข้าไปน่ะไม่อร่อยหรอก    เช็คความต้องการที่แท้จริงของเราเองดีกว่า              อ้อ !แล้วใช่ว่าใครจะชอบกินเหมือนเรานะเช็คความต้องการของคู่ด้วยล่ะ  รักกับเซ็กส์ก็ประมาณนี้แหละ

มีเซ็กส์โดยไม่ต้องมีรักได้ด้วยหรือ                         ขณะที่คนส่วนหนึ่งคิดว่าเซ็กส์เป็นเรื่องที่แสดงออกอย่างหนึ่งระหว่างคนที่รักชอบพอกัน แต่บางคนเซ็กส์ก็เหมือนเกมกีฬา เป็นกิจกรรมที่ตอบสนองอารมณ์ทางเพศ สามารมีเซ็กส์ได้โดยไม่ต้องมีอารมณ์ความรู้สึกรักใคร่ นอกจากนี้ ยังมีคนที่ชอบเซ็กส์ สามารถมีเซ็กส์ได้กับคนหลายๆ คน โดยถือเป็นความสนุกและท้าทาย เราแต่ละคนจึงมีทัศนะต่อเซ็กส์ที่แตกต่างกันไป  เพราะฉะนั้น การที่ คนรัก” ขอมีเซ็กส์กับเรา ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาจะต้องรักเราเสมอไป ที่สำคัญถ้าเราคิดว่าเซ็กส์อาจจะเกิดขึ้นได้ในความสัมพันธ์ เราก็ควรตรวจสอบความต้องการที่แท้จริงของเรา รวมทั้งพูดคุยกับคู่ของเราว่าเขามีทัศนะต่อเรื่องนี้อย่างไร และควรคิดกันล่วงหน้าว่าทั้งเราและเขาพร้อมที่จะมีเซ็กส์ และพร้อมที่จะรับผิดชอบต่อผลที่ตามมาหรือไม่

รักโดยไม่ต้องมีเซ็กส์ได้ไหม                         โดยธรรมชาติของมนุษย์เมื่อรักใคร่ชอบพอกันแล้ว ย่อมรู้สึกอยากใกล้ชิดกันธรรมดา แต่ไม่จำเป็นต้องจบด้วยการมีเซ็กส์เสมอไป ถ้าเราและคู่คิดว่ายังไม่พร้อม ก็สามารถที่จะบอกความต้องการของตัวเองได้ การดูแล เอาใจใส่ กันก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นและองค์ประกอบของการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนได้เช่นกัน

เซ็กส์ทำให้ความรักยั่งยืนได้หรือเปล่า                         หลายคนอาจคิดว่าการมีเซ็กส์จะเป็นวิธีผูกมัดคนรักไว้ หรือยืดอายุความสัมพันธ์ให้นานขึ้น หรือาจจะคิดว่าทำให้เขารักเรามากขึ้น แต่แน่ใจหรือว่า เซ็กส์” คือคำตอบสุดท้าย เพราะการแสดงความรักมีหลากหลายวิธี การจะรักษาความสัมพันธ์จะให้ยาวนานขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความเข้าใจ การยอมรับการเป็นตัวตนของแต่ละคน การเอาใจใส่ดูแลกัน ฯลฯ หลายคนแม้จะแต่งงานกันแล้ว ก็มีสาเหตุที่ทำให้เลิกรากันได้ การมีเซ็กส์กับคนที่รักจึงไม่ได้เป็นสิ่งที่จะรับประกันความสัมพันธ์ของคนสองคนได้


อ้างอิง

ก้าวทันวัยทีน  (พ.ศ.  2551)  บอกรัก .ใน  ก้าวทันวัยทีน (หน้า 44-63).  กรุงเทพมหานคร : องค์การแพธ (PATH).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น