Domo-kun Waving His Hands

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อารมณ์วัยรุ่น


ความรู้สึกที่เปลี่ยนไป                         ตอนที่อ่านตัวหนังสือบรรทัดนี้ รู้ตัวไหมว่าตัวเองรู้สึกอะไรอยู่ แล้วเมื่อนาทีก่อน เมื่อชั่วโมงก่อน เมื่อเช้านี้ เมื่อคืน เมื่อสัปดาห์ก่อนล่ะ  ลองนึกดู เราจะพบความรู้สึกเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  ใครๆ มักบอกว่า วัยรุ่นนั้นเจ้าอารมณ์ เพราะในวัยนี้ความรู้สึกของเราเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากฮอร์โมนต่างๆ ที่ร่างกายผลิตขึ้นมา และได้การสัมผัสโลกอย่างมีอิสระมากขึ้นกว่าเดิม  มีความรู้สึกสองอย่างที่เราอาจรู้สึกว่ารับมือได้ยากอยู่สักหน่อย นั่นคือ ความเหงา และความรัก

เหงา                         บางครั้งเราเหงาเมื่ออยู่คนเดียว   บางครั้งเราเหงาแม้อยู่ท่ามกลางเพื่อนๆ            และบางครั้ง ความเหงาก็มาเยือนเวลาที่เราอยู่กับคนที่เรารัก  ความเหงาอาจเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก เช่น เมื่อต้องอยู่ตามลำพัง อยู่ห่างไกลจากครอบครัว เพื่อนฝูง คนรัก หรือไปอยู่ในสถานที่ใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย      ความเหงาอาจเกิดขึ้นจากความรู้สึกในจิตใจ เช่น ไม่มีใครเข้าใจเรา ไม่ยอมรับในสิ่งที่เราเป็น หรือบางทีเราก็รู้สึกเหงาขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ   ความเหงาอาจทำให้เราตัดสินใจไม่รอบคอบหรือผิดพลาด เช่น ยอมคบกับคนที่ไม่จริงใจกับมีเราเพื่อแก้เหงา หรือบางครั้งอาจหันไปพึ่งอะไรบางอย่างเพื่อคลายเหงา เช่น ยาเสพติด หรือมีเพศสัมพันธ์    ความเหงาอาจนำไปสู่ความรู้สึกต่างๆ เช่นซึมเศร้า หดหู่ ทำร้ายตัวเอง    แต่ความเหงาก็เป็นอารมณ์ตามธรรมชาติขอมนุษย์ หากรู้สึกเหงาขึ้นมาบ้างก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร เพราะใครๆก็เคยเหงา

ทำอย่างไรให้หายเหงา                         คนเหงาหลายคนมักวิ่งหาความรัก เพราะเชื่อว่าคนรักจะช่วยให้เราหายเหงาได้ ซึ่งถ้าปราศจากความระวัดระวังแล้ว ก็คลายเหงาด้วยความรัก รัก” อาจกลายเป็น พิษ” ก็ได้    ที่จริงแล้วความเหงาไม่ต่างจากความรู้สึกอื่นๆ มันเกิดขึ้นเองมันก็หายไปเองได้ เพราะถูกความรู้สึกใหม่ๆเข้ามาแทนที่ เพียงแค่ลุกออกจากความเหงา แล้วหาอะไรทำ เลือกที่ไม่เป็นพิษภัย จะเขียนไดอารี่ อ่านหนังสือ รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ ก็ได้ทั้งนั้น  แต่ถ้าเราเหงามากจริงๆ จนไม่รู้จะจัดการกับมันอย่างไร เราควรขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างที่เราไว้ใจ แต่ถ้ามองไม่เห็นใครจริงๆ ก็สามารถโทรศัพท์ไปพูคุยกับพี่ๆ ตามศูนย์ออนไลน์ต่างๆได้จากหมายเลขโทรศัพท์ท้ายเล่ม



อ้างอิง

ก้าวทันวัยทีน  (พ.ศ.  2551)  อารมณ์วัยรุ่น .ใน  ก้าวทันวัยทีน (หน้า 36-39).  กรุงเทพมหานคร : องค์การแพธ (PATH).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น